Hiệp Tiền - Ý nghĩa lá bài Knight of Pentacles của Tarot Kiều

"Chàng Vương nhớ đến xa gần

Sang nhà Chung lão báo ân chu tuyền."

 LÀ AI? 

Vương Quan - Con trai nhà họ Vương, em trai của Thúy Kiều và Thúy Vân. Anh không nổi bật, cũng không bộc lộ quá nhiều tính cách, cũng như không ảnh hưởng quá nhiều vào mạch truyện.

Nhưng điều đó cũng làm nổi bật lên sự phù hợp của anh với vai trò Hiệp Tiền - theo truyền thống và hiếm khi tạo ra sự đột phá.

Chàng Vương biết rõ về câu chuyện của ca nhi Đạm Tiên, khi kể ra đã khiến Kiều động tâm, nhưng anh lại chẳng có chút xúc cảm nào. Điều này thể hiện sự thực tế, không ủy mị, xúc cảm của anh. Không những vậy, chàng Vương còn nhắc nhở chị mình đừng quá tiêu cực, sẽ mang lấy sự tiêu cực vào người.

"Quan rằng: Chị nói hay sao,

Một lời là một vận vào khó nghe.

Ở đây âm khí nặng nề,

Bóng chiều đã ngả dậm về còn xa."

Chàng Vương là người giới thiệu Kim Trọng và 2 Thúy với nhau. Qua lời kể của chàng, Kim Trọng mơ tưởng về Thúy từ lâu, và cũng qua lời kể của chàng Vương và buổi tình cờ gặp mặt hôm nay, Kiều cũng bắt đầu đem lòng nhung nhớ về chàng Kim. Chuyện con trai trong nhà đi học sau đó giới thiệu bạn học cùng cho người chị hoặc em gái trong nhà đã đến tuổi cập kê là chuyện thường thấy trong xã hội phong kiến lúc bấy giờ. Có lẽ, Vương Quan đã hẹn sẵn Kim Trọng trên đường trở về của 3 chị em, nên mới ra lời thúc giục khi Kiều nán lại bên ngôi mồ vô chủ. Một người rất kiên định với kế hoạch của mình. Hoặc như là, trong cuộc hẹn ước của Kiều và Kim Trọng, chàng Vương cũng có một vai trò không nhỏ.

"Chung quanh vẫn đất nước nhà,

Với Vương Quan trước vẫn là đồng thân.

Vẫn nghe thơm nức hương lân,

Một nền Đồng Tước khoá xuân hai Kiều.

Nước non cách mấy buồng thêu,

Những là trộm nhớ thầm yêu chốc mòng.

May thay giải cấu tương phùng,

Gặp tuần đố lá thoả lòng tìm hoa." C160

Khi gia đình lâm vào cảnh sa cơ, chàng Vương tuy có học thức, nối dòng nho gia, đã lựa chọn đi bán chữ để có tiền giúp gia đình. Ngẫm thấy, lựa chọn này có phần bảo thủ, an toàn, và thiếu lựa chọn, dẫn đến không có bước đột phá để giúp gia đình thoát khỏi tình trạng hiện tại.

"Đều là sa sút khó khăn,

May thuê viết mướn kiếm ăn lần hồi." C2762

Khi gặp lại Kim Trọng, Vương Quan tỏ ra rất vội vàng, mừng rỡ, bởi vì chàng biết, Kim Trọng sẽ giúp đỡ gia đình mình. Sự vội vàng này, có vẻ cũng có sự dự tính và mong chờ từ trước.

"Chàng Vương nghe tiếng vội vàng chạy ra.

Dắt tay vội rước vào nhà,

Mái sau viên ngoại ông bà ra ngay.

Khóc than kể hết niềm tây:

Chàng ôi biết nỗi nước này cho chưa?" C2776

Và cứ thế, nhờ sự giúp đỡ của Kim Trọng, Vương Quan cùng đỗ bảng vàng, xứng nghiệp nối dòng viên ngoại họ Vương. Một lộ trình rất là truyền thống của nho gia để làm rạng rỡ tông đường.

"Chế khoa gặp hội trường văn .

Vương, Kim cùng chiếm bảng xuân một ngày .

Cửa trời rộng mở đường mây,

Hoa chào ngõ hạnh hương bay dặm phần." C2862

Khi đạt được công danh, thì việc chàng Vương làm đầu tiên là thay mặt Vương Ông và gia đình, báo ân cho lão Chung - vốn cũng là trách nhiệm của người nối dõi. Tiếp đó, cứ theo lộ trình cuộc đời đã định sẵn: Học hành > Đạt công danh > Trả ơn cho người ân > Cưới vợ > Sinh con... Thì chàng Vương cũng cưới vợ. Người vợ của chàng là ai? Là con gái của lão Chung, vốn dĩ 2 nhà đã quen biết từ trước. Vốn cũng là một lựa chọn an toàn, thực tế, và truyền thống.

"Chàng Vương nhớ đến xa gần,

Sang nhà Chung lão tạ ân chu tuyền.

Tình xưa ân trả nghĩa đền,

Gia thân lại mới kết duyên Châu Trần." C2866

Có cảm giác như: chàng Vương không có nhiều lựa chọn cho cuộc đời của mình, nhưng chàng đã làm rất đúng trong vai trò và trách nhiệm của mình.

TỪ KHÓA 

Thận trọng, Truyền thống, Tuân theo tiền lệ, Cần cù, Thực tế.

XU HƯỚNG 

Hiệp Tiền hiếm khi tạo ra đột phá, nhưng thường có những cải tiến nho nhỏ, tiết kiệm chút tiền, thời gian, nguồn lực cho dự án. Họ là những người quan trọng, cần thiết khi tổ chức muốn duy trì, đảm bảo sự vận hành vốn có, không mạo hiểm.

TỔNG QUAN

Bộ cung đình có nhiều chỗ khác biệt so với bộ Tiểu cẩm nang, đó là những lá bài này tập trung nói về các nhân vật, hình mẫu đại diện cho nhân vật, trong khi đó, các lá tiểu cẩm nang thường đi sâu vào những tình huống, sự kiện, bối cảnh câu chuyện. 

Có thể hiểu một cách hết sức đại thể như thế này, các lá bài là những tình huống, luật chơi đặt ra, còn những lá Cung Đình là những người chơi. Và đã người chơi thì muôn hình vạn trạng, khó mà nói hết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét