6 - Người Tình - Ý nghĩa lá bài số VI The Lovers của Tarot Kiều


“Tiên thề cùng thảo một chương,
Tóc mây một món dao vàng chia đôi.
Vầng trăng vằng vặc giữa trời,
Đinh ninh hai mặt một lời song song.
Tóc tơ căn vặn tấc lòng,
Trăm năm tạc một chữ đồng đến xương.
Chén hà sánh giọng quỳnh tương,
Dải là hương lộn bình gương bóng lồng.
Sinh rằng: Gió mát trăng trong,
Bấy lâu nay một chút lòng chưa cam .
Chày sương chưa nện cầu Lam,
Sợ lần khân quá ra sàm sỡ chăng ?
Nàng rằng: Hồng diệp xích thằng,
Một lời cũng đã tiếng rằng tương tri.
Đừng điều nguyệt nọ hoa kia.
Ngoài ra ai lại tiếc gì với ai.”

TỪ KHÓA

Tình yêu, Sự hòa hợp, Sự lựa chọn, Các mối quan hệ, liên kết về giá trị, Bản năng giới tính, Sự cam kết.

Về công việc: Bạn đang cần đưa ra quyết định. Phân tích mọi thông tin đang nắm, rồi đưa ra quyết định tốt nhất. Có thể lúc đầu bạn sẽ thấy là sắp có chuyện chẳng lành xảy ra. Hãy cẩn thận khi để công việc và tình yêu lẫn lộn vào nhau; nên trước khi ra quyết định, hãy chắc chắn bạn đã rõ những yếu tố liên quan.

Về tình yêu: Tình yêu (nhấn mạnh là tình yêu nhé) hoặc một mối quan hệ gắn bó có sự cam kết đang đến với bạn và chạy vào ngay trung tâm cuộc sống của bạn. Có thể là một mối quan hệ mới, hoặc một biến cố tạo nên sự liên kết mạnh mẽ với người hiện tại/người cũ. Dù là trường hợp nào thì bạn cũng sẽ rất hạnh phúc và thậm chí những người xung quanh có thể thấy được vầng hào quang hạnh phúc bao quanh bạn. Chuyện này hoàn toàn nghiêm túc. Rất có thể, dù là mối quan hệ mới chớm nở, hai bạn đã có thể nghĩ đến chuyện gặp gia đình đối phương và tính chuyện “trăm năm”. Một lần nữa, hãy chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với những người đang cần. Cuộc sống của bạn sẽ ngập tràn hạnh phúc.

Câu hỏi Có/Không?: Có, các mối quan hệ đang rất sẵn lòng hỗ trợ bạn.

BỐI CẢNH

Sau lần gặp gỡ ở Tiết Thanh Minh, dù chỉ là đứng từ xa, nhưng Kiều đã có cảm tình với Kim Trọng. Nàng chủ động để chàng Kim mượn kim thoa bắt chuyện, gặp nhau trao lời hẹn. Ngẫm dịp cả nhà đi vắng sang thăm chàng, rồi là cắt tóc ăn thề. Nàng luôn là người chủ động. Thế nhưng, khi chàng Kim bày tỏ tình cảm “Phúc nào đổi được giá này cho ngang”, Kiều lại e dè.

“Anh hoa phát tiết ra ngoài,
Nghìn thu bạc mệnh một đời tài hoa”.

Từ ý niệm nàng mang theo ở lá số V - Tướng Sĩ, Kiều tin rằng số nàng sẽ khổ cực, lênh đênh. Cuộc gặp gỡ với Đạm Tiên trong khung cảnh nửa hư nửa thực càng làm mọi thứ thêm phần sâu đậm. Do đó, nàng đâm ra tự ti một cách kín đáo. Đủ để không ai trong nhà nhận ra.

Nhưng chàng Kim đã tinh tế nhận ra điều ẩn khuất bên trong lòng nàng. Chàng không chỉ nhận ra, mà còn thấy tường tận mấu chốt, còn an ủi và cổ vũ nàng, giúp cho nàng lần đầu tiên có niềm hi vọng vào một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn. 

“Một lời cũng đã tiếng rằng tương tri.”
“Sinh rằng: Giải cấu là duyên,
Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều.
Ví dù giải kết đến điều,
Thì đem vàng đá mà liều với thân.” (422)

Phải là một người đàn ông tinh tế đến dường nào mới nói lên 4 câu thế. Một người nghe qua thôi đã hiểu lòng mình, đã nói lên được điều mà cha mẹ, em trai, em gái, người trong nhà suốt bấy lâu không thấy được. Riêng điều này thôi đã đủ khiến nàng vấn vương và muốn kề cận cùng chàng Kim
mãi thôi.

Đã vậy, chàng còn phong nhã hào hoa, tài hoa có tiếng, xuất thân trâm anh, chí hướng làm quan. Đúng chuẩn “con trai nhà người ta”. Một người như vậy, hỏi sao Kiều không say, không đắm, không nhung nhớ một đời, đau khổ đến tột cùng khi không được cùng chàng kết tóc se duyên. Sau khi giúp nàng có thêm niềm tin vào cuộc sống vì gặp được chàng Kim, Vận mệnh đã vô tình đưa chàng ra khỏi nàng, ném Kiều vào kiếp đoạn trường.

Đến lá số XV Ma Quỷ để biết biến cố gì đã xảy ra với Kiều tiếp theo.
hoặc
Hoặc lá số V Tướng Sĩ để biết chấp niệm trong lòng Kiều mang theo suốt thời Thơ ngây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét