15 - Ác Quỷ - Ý nghĩa lá bài số XV The Devil của Tarot Kiều

 


“Tiếc thay một đóa trà mi,

Con ong đã tỏ đường đi lối về.

Một cơn mưa gió nặng nề,

Thương gì đến ngọc tiếc gì đến hương.

Đêm xuân một giấc mơ màng,

Đuốc hoa để đó, mặc nàng nằm trơ .

Giọt riêng tầm tã tuôn mưa,

Phần căm nỗi khách phần dơ nỗi mình:

Tuồng chi là giống hôi tanh,

Thân nghìn vàng để ô danh má hồng.

Thôi còn chi nữa mà mong?

Đời người thôi thế là xong một đời .

Giận duyên tủi phận bời bời,

Cầm dao nàng đã toan bài quyên sinh.

Nghĩ đi nghĩ lại một mình:

Một mình thì chớ hai tình thì sao ?

Sao dầu sinh sự thế nào,

Truy nguyên chẳng kẻo lụy vào song thân.”


TỪ KHÓA

Nô lệ, Chủ nghĩa vật chất, Sự ngu dốt, Sự tuyệt vọng, Dục vọng, Tham lam.

--------------------------------------------

Về công việc: Có thể bạn đang gặp một người bất chấp thủ đoạn để đạt được điều mình muốn. Hãy cẩn thận, bạn có thể bị gạt.

Về tình yêu: Mối quan hệ đang có sự thiếu tình yêu, thiếu sự tôn trọng lẫn nhau, có sự kiểm soát... hoặc tệ hơn có thể đối phương chỉ xem bạn là một công cụ hoặc một con rối.

Câu hỏi Có/Không?: Không. Sự việc này đang ngoài khả năng giải quyết của bạn

--------------------------------------------

BỐI CẢNH

Theo lẽ thường, Mà Giám Sinh có ân ái với Kiều cũng đâu có gì lạ thường. Không sớm thì muộn, cô cũng làm vợ lẻ người ta mà.

Nhưng tại sao, Kiều lại phẫn uất đến độ tìm đường tự kết liễu tính mệnh như thế. Có phải tất cả là do họ Mã không biết thương hoa tiếc ngọc, dịu dàng trong lần đầu của người con gái ngây thơ?

Trước đó, Kim Trọng đã thề nguyện quyết cùng Kiều liều một phen nếu số phận có mang vận xấu đến. Kiều cảm động, tin theo. Giờ biến cố đến, chàng Kim lại vừa rời đi không lâu vì tang chú.

Câu này thật ứng với dự cảm trước đó của nàng: “Nghĩ mình  phận mỏng cánh chuồn”. Giờ đây, sự thật phũ phàng bày ra trước mắt. Biến cố xảy đến khi chàng không bên cạnh nàng. Có muốn “đem vàng đá mà liều với thân” cũng không được.

Trong giờ phút ấy, Kiều lo ngại đời mình sẽ còn xấu hơn rất nhiều nữa. Nàng lo lắng, bần thần, đau khổ, tổn thương, bối rối tột cùng. Suy cho cùng, Kiều bấy giờ chỉ là cô gái vừa tới độ cập kê. Phải đứng ra gánh vác cả dòng họ thực là chuyện quá lớn. Khó mà tránh khỏi những di chứng trong tâm lý.

Không chỉ Kiều, đến Thúy Vân cũng bị ảnh hưởng. Chị bán mình chuộc cha và em trai nên thất ước với chàng Kim, Vân muốn làm ngơ cũng khó. Và trong khi Vân chưa rõ phải làm gì, Kiều đã mang duyên mình buộc vào em, mong em thay mình thực hiện lời ước hẹn.

Người chị đã hy sinh cho gia đình. Người em gái không thể không gánh vác lấy một phần trách nhiệm. Chỉ là, trách nhiệm ấy cũng là hạnh phúc cả đời cô Vân. Đổi thế nào cũng không ngang. Hạnh phúc có phải món hàng đâu mà cân đo đong đếm cho ngang.

Khi đó, Kiều nghĩ mình sẽ vĩnh viễn không trở về được nữa. Thành thử, cô vô tình buộc em gái vào lời ước hẹn của bản thân, tước đi tự do chính đáng của 1 cô nàng khi thời quá trẻ.

“Ôi Kim lang! Hỡi Kim lang,

Thôi thôi thiếp đã phụ chàng từ đây.”

Về sau, Kim miễn cưỡng đến với Vân. Chàng cũng ưu sầu cùng tuế nguyệt, chỉ dám nhung nhớ mỹ nhân khi thư phòng vắng vẻ. Nàng Vân biết cả, hiểu hết. Nhưng cũng như chồng, nàng ưu sầu cùng năm tháng.

Trở lại, gia biến năm đó, người đau khổ không chỉ mình Kiều. Vân, Kim Trọng, Vương Quan, ông bà viên ngoại đều bị cuốn vào vòng xoáy đoạn trường. Họ bị tơ duyên buộc ràng vào nhau một cách quái gở.

Đúng là con người có hơn thua về tài năng và phẩm cách. Nhưng trước nỗi khổ và niềm đau, họ như nhau cả. Chỉ khác nhau ở cách thể hiện.

Kiếp đoạn trường của nàng Kiều chỉ mới vừa bắt đầu, xem tiếp lá XVIII - Mặt Trăng để biết nỗi hoảng sợ, hoang mang tiếp theo trong hành trình Truyện Kiều.

hoặc

Xem lá số III - Nữ Vương để biết được sự đón nhận của nàng Thúy Vân với lời trao duyên của Kiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét