20 - Đạo Trời - Ý nghĩa lá bài số XX Judgement của Tarot Kiều

 


“Đoạn trường sổ rút tên ra,
Đoạn trường thơ phải đưa mà trả nhau.
Còn nhiều hưởng thụ về lâu,
Duyên xưa tròn trặn phúc sau dồi dào!
Nàng nghe ngơ ngẩn biết sao,
Trạc Tuyền! nghe tiếng gọi vào bên tai.
Giật mình thoắt tỉnh giấc mai,
Bâng khuâng nào đã biết ai mà nhìn.
Trong thuyền nào thấy Đạm Tiên,
Bên mình chỉ thấy Giác Duyên ngồi kề.
Thấy nhau mừng rỡ trăm bề,
Dọn thuyền mới rước nàng về thảo lư.
Một nhà chung chạ sớm trưa,
Gió trăng mát mặt muối dưa chay lòng.
Bốn bề bát ngát mênh mông,
Triều dâng hôm sớm mây lồng trước sau.”

TỪ KHÓA
Sự phán xét, Sự tái sinh, Tiếng gọi nội tâm, Sự rửa tội, Quyết định cuối cùng, Câu trả lời, giải pháp.

Về công việc: Nỗ lực của bạn đang được người khác theo dõi. Đây là thời điểm quan trọng để bạn đầu tư nỗ lực vào những chi tiết của công việc. Rốt cuộc thì đây cũng có thể là điều tốt. Nếu bạn đã và đang làm việc chăm chỉ và hết sức mình, thì nỗ lực của bạn có khả năng sẽ được đền đáp. Nếu bạn đang làm việc một cách uể oải, đây là lúc bạn phải làm việc nghiêm túc, trước khi bạn phải nhận bất kỳ tổn thất vĩnh viễn nào khác đến sự nghiệp của mình.

Về tình yêu: Nếu bạn đang có một mối quan hệ, đây là khoảng thời gian thành-hoặc-bại. Đây là lúc để bạn làm thật rõ những gì bạn muốn từ cuộc sống hoặc từ mối quan hệ của bạn, và sau đó là tiến tới thực hiện nó.

Câu hỏi Có/Không?: Cứ làm đi.

----------------------------------------
BỐI CẢNH

Chưa bao giờ trong đời, Kiều dám đặt cược vào chính mình. Trước đây, cô ký thác cho Kim Trọng thì chàng vì tình huống bất khả kháng đi mất. Ký thác cho Thúc Sinh thì chàng lại vướng một điểm yếu chết người. Nương náu cửa Phật thì nghiệp trần tìm đến. Dựa vào lễ nghi thì bị người lừa. Nương vào quyền lực thì gây oan trái. Mong cầu hư danh thì đổi lấy khổ đau.

Hết đường rồi. Đời nàng gió dập sóng dìu. Còn trông mong chi nữa. Trăm phương nghìn kế nàng đã tính đủ. Giờ chỉ còn 1 cách. Là bỏ hết mọi sách lược, gạt hết mọi hy vọng, cược hết kiếp đoạn trường lên thân xác này với thủy thần Tiền Đường.

"Thôi thì một thác cho rồi,
Tấm lòng phó mặc trên trời dưới sông!
Trông vời con nước mênh mông,
Đem mình gieo xuống giữa dòng Trường Giang." C2636

Thế nhưng, chừng đó chưa đủ để giúp cô vượt qua khổ ải.

Phải có sư Giác Duyên, có sư Tam Hợp, có hai người ngư phủ thiện nghề. Tất cả có mặt kịp lúc, vớt Kiều lên khỏi dòng nước dữ.

Lạ kỳ thay! Khi cược vào chính mình, Kiều lại được. Cơ trời xoay chuyển. Giác Duyên chờ sẵn cùng 2 ngư phủ lành nghề, y theo lời phán của đạo sư Tam Hợp. Tất cả có mặt cùng 1 lúc, vớt nàng lên. Kịp khi, thần hồn chưa tỉnh, Đạm Tiên hiện ra nói lời từ biệt, trả sổ đoạn trường.

"Trong thuyền nào thấy Đạm Tiên,
Bên mình chỉ thấy Giác Duyên ngồi kề." C2730

Giữa lúc mơ màng, Kiều được Đạm Tiên hé lộ trao trả 10 bài thơ đoạn trường ngày trước đã viết. Tỉnh dậy, cô thấy Giác Duyên ngồi kề mình. Đây là khung cảnh mang tính biểu tượng. Như ở lá II Linh Nữ, ta biết Đạm Tiên là biểu tượng cho tín niệm mệnh bạc trong Kiều.

Ở lá IX Ẩn Sĩ, ta biết Giác Duyên là tượng trưng là sự hiểu biết, tỉnh táo trong mọi cảnh ngộ ở đời, nương theo đó mà sống một cách ung dung tự tại. Những bài thơ của Kiều là những xúc cảm, ẩn ức của cô về hai chữ khổ đau. Sổ đoạn trường không hơn gì một cuốn sổ ghi số mệnh.

Hôm nay, Đạm Tiên đến, trao trả lại hết những tình cảm năm xưa, chào tạm biệt Thúy Kiều. Mở mắt ra, nàng thấy sư Giác Duyên đang ngồi gần mình. Nàng đã phục sinh, trở thành một con người mới. Hiểu đời một cách chân chính. Trưởng thành hơn sau những thăng trầm đoạn trường đã trải qua. Kiều mở mắt. Một đời sống mới bắt đầu.

"Đời người đến thế thì thôi,
Trong cơ âm cực dương hồi khốn hay." C2646
Sau khi được phục sinh, hành trình của Kiều sẽ còn những gì? 
Đến lá số XIX Mặt Trời để được tường tận.
hoặc
Sự trưởng thành hơn của Kiều được thể hiện như thế nào? 
Đến lá số XIV Dung Hòa để biết chi tiết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét