12 - Treo Ngược - Ý nghĩa lá bài số XII The Hanged Man của Tarot Kiều

 


“Việc binh bỏ chẳng giữ giàng,

Vương sư dòm đã tỏ tường thực hư.

Hồ công quyết kế thừa cơ,

Lễ tiên binh hậu khắc cờ tập công.

Kéo cờ chiêu phủ tiên phong,

Lễ nghi dàn trước bác đồng phục sau.

Từ công hờ hững biết đâu,

Đại quan lễ phục ra đầu cửa viên.

Hồ công ám hiệu trận tiền,

Ba bề phát súng bốn bên kéo cờ.

Đương khi bất ý chẳng ngờ,

Hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn!

Tử sinh liều giữa trận tiền,

Dạn dầy cho biết gan liền tướng quân!

Khí thiêng khi đã về thần,

Nhơn nhơn còn đứng chôn chân giữa vòng!

Trơ như đá vững như đồng,

Ai lay chẳng chuyển ai rung chẳng dời.

Quan quân truy sát đuổi dài.

Ầm ầm sát khí ngất trời ai đang.”

TỪ KHÓA

Góc nhìn mới, Đảo ngược, Tạm dừng, Hy sinh.

Về công việc: Đây là lúc bạn cần trau dồi, học tập, tiếp nhận thêm thử thách mới, lĩnh vực mới, chuyên môn mới để có thể phù hợp với công việc hiện tại.

Về tình yêu: Mối quan hệ này đang có sự nghịch nhau, không tương thông. Một trong hai người đang bị người còn lại bỏ rơi, hoặc cảm thấy bản thân đang hy sinh dành quá nhiều sự đầu tư, tình cảm hơn cho người còn lại.

Câu hỏi Có/Không?: Nên, nhưng bạn cần đánh đổi một điều gì đó hoặc tiếp nhận một sự thử thách khá lớn.

---------------------------------------

BỐI CẢNH

Từ Hải đồng ý đầu hàng, trúng kế Hồ Tôn Hiến. Phát giác sự tình, Từ cũng liều một phen vang lừng cho sướng trước khi ngã xuống. Vì sao chàng lại làm thế? Tại sao lại hàng để rồi mất mạng?

Người đời thường quy cho Kiều.

Nhưng vì sao Kiều lại muốn Từ Hải hàng? Có nhiều lý do khác nhau, nhưng ở đây ta sẽ phân tích về  tín niệm, niềm tủi hổ, tự ti chôn chặt trong lòng nàng.

Nhờ họ Từ, Kiều được một phen báo phục ân oán long trọng, giàu cảm xúc. Nhưng cũng từ lần đó, lòng cô vẫn ôm hoài một mối lo. Chiến chinh sẽ kéo dài đến bao giờ? Khi nào cô sẽ được về nhà cùng cha mẹ?

Kiều đâu hẳn muốn làm mệnh phụ phu nhân. Cô chỉ muốn được về nhà, sống thật yên bình, hạnh phúc. Cuộc chiến của Từ Hải đã mang có cô uy linh nghiêng trời, nhưng đồng thời cũng khiến cô khó thực hiện niềm khao khát bấy lâu.

Giả sử, Từ Hải không hàng bây giờ, thì mọi sự sẽ ra sao? Một trận chiến trời long đất lở sẽ diễn ra. Hồ Công là người kinh luân gồm tài, làm đến chức Tổng đốc. Từ Công trí dũng hơn đời, ngạo khí ngút trời, tinh binh mười vạn. Hai kẻ ấy đều là anh tài. Nhị hổ tương tranh, vạn người bỏ xác.

“Có quan tổng đốc trọng thần,

Là Hồ Tôn Hiến kinh luân gồm tài.”

Nếu Từ thắng, triều đình Gia Tĩnh sẽ càng xem Từ là một mối đe dọa. Quan binh sẽ tiếp tục kéo đến. Can qua mãi mãi không dứt. 5 năm, 10 năm, hàng chục cuộc chiến sẽ diễn ra.

Còn giả như Từ Hải thua trận thân vong. Thân phận Kiều sẽ đi về đâu? Một chiến lợi phẩm. Không hơn. Còn đâu cơ hội được Hồ công ân cần tiếp đón. Còn đâu cơ hội về nhà. Khi đó, tánh mạng cô còn khó bảo toàn.

Dường như, Từ công thắng hay thua trong trận chiến này, Kiều đều không được về nhà.

Có vẻ như, Từ Hải phải ra đi. Và với một tính cách ngạo nghễ như chàng thì cuộc ra đi cũng phải thật vang lừng, để lại nhiều cảm xúc cho chúng ta và đặc biệt là Kiều.

"Khóc rằng: Trí dũng có thừa,

Bởi nghe lời thiếp nên cơ hội này!

Mặt nào trông thấy nhau đây?

Thà liều sống thác một ngày với nhau!" C532

Chưa nói, bia miệng trăm năm có vì tiếc Từ mà giá cho Kiều cái danh “khuynh nước khuynh thành”, “vong quốc giai nhân”, như cái cách người ta vẫn đổ hết mọi tội lỗi cho Điêu Thuyền, cho Dương Quý Phi.

Từ Hải là một nhân vật kỳ lạ, khác người thường. Mối tình của Từ Hải và Kiều cũng hết sức kỳ lạ. Sự chiều chuộng mù quáng của Từ Hải dành cho Kiều cũng như cách Từ Hải khởi binh, thật cũng không giống ai.

Xem tiếp lá XIII Cái Chết để biết số phận của Kiều sau cái chết của Từ Hải.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét