7 - Cỗ Xe - Ý nghĩa lá bài số VII The Chariot của Tarot Kiều

 


“Thương nhau xin nhớ lời nhau,
Năm chầy cũng chẳng đi đâu mà chầy.
Chén đưa nhớ bữa hôm nay,
Chén mừng xin đợi ngày này năm sau!
Người lên ngựa kẻ chia bào,
Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san.
Dặm hồng bụi cuốn chinh an,
Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh.
Người về chiếc bóng năm canh,
Kẻ đi muôn dặm một mình xa xôi.”

TỪ KHÓA
Chiến thắng, Khát vọng, Tự khẳng định, Sự di chuyển, Sự thành công.

Về công việc: Quan trọng là đừng để những thứ nhỏ nhặt choáng lấp tâm trí bạn. Sẽ có thể có người chống đối lại bạn (vô tình hay hữu ý). Đừng để những điều đó làm phiền bạn. Hãy làm những gì tốt nhất có thể, và đừng tốn thời gian chú tâm xem người khác nghĩ gì. Bạn có thể đang cảm thấy sự rạo rực trong lòng và sẵn sàng tiến tới. Bạn cần quyết liệt hơn.

Về tình yêu: Có thể bạn đang bị xúi giục đi xa và đi nhanh và/hoặc ai đó đang thúc ép bạn làm như vậy. Dù sao thì, hãy trao đổi thẳng thắn nhất có thể về giới hạn và mong muốn của bạn, hãy trung thực với bản thân về các khả năng có thể xảy ra. Nếu có người ngỏ lời mà bạn không muốn thì cứ đơn giản nói cho họ biết bạn không hứng thú. Cảm giác khó chịu lúc đầu lại có thể có lợi cho cả hai sau này.

Câu hỏi Có/Không?: Có, và bạn cần quyết liệt hơn.

---------------------------------------
BỐI CẢNH

Nguyễn Du xây dựng Thúc Sinh là một nhân vật rất chân thật: có điểm mạnh, cũng có điểm hạn chế. Chàng là một thương nhân giàu có, nhưng không dính mắc vào đồng tiền. Chàng biết hưởng thụ. Làm thì làm cho ra tiền. Chơi thì cũng phải hoành tráng:

“Thúc Sinh quen thói bốc trời, 
Trăm nghìn đổ một trận cười như không”. 

Thật là một nhân vật phóng khoáng ngất ngưỡng.

Nói về những chuyến đi, Thúc Sinh là người di chuyển nhiều nhất trong Truyện Kiều, ta luôn sẽ thấy chàng gắn liền với hình ảnh những chuyến đi. Và cũng nhờ những chuyến đi, chàng đạt được rất nhiều tiền và thành công. Ta có thể đếm được, tổng số lần di chuyển của chàng Thúc trong Truyện Kiều là 7 lần.

Khi đem lòng yêu Kiều, và xác định muốn cứu nàng, Thúc thu xếp để vừa cứu Kiều, vừa đẹp lòng của Tú Bà. Bởi cho dù Tú Bà bị mất đi đệ nhất danh kỹ, cũng đã được chàng Thúc đền bù một số tiền không nhỏ. Thêm vào, Thúc Sinh lại là con rể của quan Lại Bộ Thượng Thư, là mạng lưới làm ăn uy tín rộng khắp. Gây thù với chàng chẳng khác nào mang họa vào thân. 

"Bắn tin đến mặt Tú bà,
Thua cơ mụ cũng cầu hòa dám sao." C1375.

Kể ra, Thúc biết sức mình, biết sức đối phương, rồi mới tung một đòn cương nhu vừa đủ. Một con người khôn khéo, có chiến lược đường đi rõ ràng. 

Kiều mắc tụng đình, Thúc Sinh hoàn toàn có thể bỏ mặt. Dân chơi như chàng. Chơi hoa chán hoa rồi bỏ thì có chi là lạ. Nhưng không. Thúc đã hành xử hết sức trách nhiệm. Chàng đứng ra kể tình đầu đuôi, vì nàng mà van xin quan trên và cha chàng là Thúc Ông hết lời. Kiều nhờ đó mới thoát nạn. Một nhân vật có tình có nghĩa.

"Sụt sùi chàng mới thưa ngay,
Đầu đuôi kể lại sự ngày cầu thân:
Nàng đà tính hết xa gần,
Từ xưa nàng đã biết thân có rày.
Tại tôi hứng lấy một tay,
Để nàng cho đến nỗi này vì tôi." C1444

An toàn thoát khỏi phận thanh lâu, Kiều cũng nhiều lần hỏi dò ý tứ. Cũng bởi nàng chưa hoàn toàn tin chàng Thúc. Ý của nàng là muốn qua chàng Sinh, thưa chuyện cưới hỏi với Hoạn Thư, cam nguyện làm vợ lẻ của Thúc Sinh. Thời này, chuyện vợ cả đi cưới vợ thứ cho chồng trong những gia đình quyền quý cũng thường. Đó là một lễ tiết thể hiện tôn ti trật tự và sự kính trọng lẫn nhau. Kiều hiểu lẽ đó nên mới mở lời cùng Thúc Sinh.

"Trướng hồ vắng vẻ đêm thanh,
E tình nàng mới bày tình riêng chung:
Phận bồ từ vẹn chữ tòng,
Đổi thay nhạn yến đã hòng đầy niên.
Tin nhà ngày một vắng tin,
Mặn tình cát lũy lạt tình tào khang.
Nghĩ ra thật cũng nên đường,
Tăm hơi ai dễ giữ giàng cho ta?
Trộm nghe kẻ lớn trong nhà,
ở vào khuôn phép nói ra mối đường.
E thay những dạ phi thường,
Dễ dò rốn bể khôn lường đáy sông!
Mà ta suốt một năm ròng,
Thế nào cũng chẳng giấu xong được nàọ
Bấy chầy chưa tỏ tiêu hao,
Hoặc là trong có làm sao chăng là?
Xin chàng kíp liệu lại nhà,
Trước người đẹp ý sau ta biết tình." C1493

Chàng đã khôn khéo trên thương trường, tỉnh táo trước đồng tiền, biết phải làm gì với quyền lực, biết cách đối phó bọn gian tà, lại còn khéo thể tình trong chốn công đường, và nhất là kiên nhẫn và trách nhiệm trước người tình chưa chính thức. Kể ra, đây cũng là một người đàn ông vững chãi đáng dựa dẫm. Nhưng nhân vô thập toàn, chàng Thúc cũng là một con người. Chàng thắng muôn người nhưng hoàn toàn khép nép trước một người. Đó là Hoạn Thư.
Đọc lá số XVI Lầu Tháp, để hiểu về một sai lầm của Thúc Sinh khiến Kiều rơi vào kiếp nạn tiếp theo trong hành trình Truyện Kiều.
hoặc
Hoặc lá số VIII Dũng Khí, để hiểu thêm về một Thúc Sinh đầy trách nhiệm với gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét