8 Kiếm - Ý nghĩa lá bài 8 of Swords của Tarot Kiều


"Trong hào ngoài lũy tan hoang,

Loạn quân vừa dắt tay nàng đến nơi."

TỪ KHÓA 

Rối loạn, Đánh mất quyền lực, Mù quáng, Bị mắc kẹt, Mất phương hướng.

Công việc: Dường như bạn đang cảm thấy bế tắc với mọi thứ. Hãy đi tham vấn ý kiến của một người có kinh nghiệm, chuyên gia trong ngành. Hoặc bạn có thể tìm đến dịch vụ khai vấn (coaching) để nhờ giúp khoanh vùng vấn đề, tìm ra mấu chốt của mọi việc.

Tình cảm: Bạn đang rất lo lắng về mối quan hệ. Lúng túng. Dường như mọi thứ có thể chấm dứt bất kỳ lúc nào. Đừng để những rối loạn cuống mình đi. Bạn vẫn còn nhận biết được vấn đề là gì, trọng tâm nằm ở đâu thì vẫn còn cách giải quyết. Nếu cứ rối lên thì sau này sẽ có hối tiếc.

Có/Không: Không, dường như bạn không còn quyền đưa ra quyết định.

BỐI CẢNH

Từ Hải biết mình trúng kế. Cầm chắc cái chết, ông quyết một phen tung hoành tối hậu, thử xem ai dám xem thường anh hùng. Quân đội trong thành thấy chủ tướng bị vây đã có ý xông ra trợ chiến. Tuy vậy, bọn họ đều nằm trong kế hoạch của Hồ Tôn Hiến. Lần lượt từng người bị tiêu diệt. Cờ xí rợp trời hôm nào nay chỉ còn là một đám loạn quân vô chủ. Thất bại là điều không thể tránh khỏi. 

Lúc ấy, Kiều cũng bị một toán quân bắt giải đến bên xác của Từ Hải. Cô bị bắt trói, nhưng không bị tổn thương gì. Hình ảnh ấy ngược lại với Từ Hải, được thỏa sức vẫy vùng lần cuối nhưng đánh đổi bằng cả mạng sống. 

"Quan quân truy sát đuổi dài.

Ầm ầm sát khí ngất trời ai đang.

Trong hào ngoài lũy tan hoang,

Loạn quân vừa dắt tay nàng đến nơi." C2526

Còn Kiều, dù còn sống về sinh mạng, nhưng đã mất tất cả: mất chồng, mất ngôi đệ nhất phu nhân, mất cả quyền tự do, ... Nàng đã nhận ra, vì sự mù quáng, tin người quá dễ dàng của mình mà đã hại chết Từ Hải, một bài học phải trả giá bằng cả sinh mạng người rất mực yêu thương chiều chuộng mình. Thật sự là một bài học đau thương và quá đắt với nàng.

"Nàng càng giọt ngọc tuôn dào,

Ngập ngừng mới gửi thấp cao sự lòng.

Rằng: Từ là đấng anh hùng,

Dọc ngang trời rộng vẫy vùng bể khơi!

Tin tôi nên quá nghe lời,

Đem thân bách chiến làm tôi triều đình.

Ngỡ là phu quý phụ vinh,

Ai ngờ một phút tan tành thịt xương!" C2554

Ở tình thế này, nàng đã trở thành chiến lợi phẩm của Hồ Công, mọi quyền nhân sinh đều không còn. Kể cả việc muốn lễ tang đàng hoàng cho chồng của mình - Từ Hải, nàng Kiều cũng phải xin để được Hồ công cho phép.

"Xin cho tiện thổ một doi,

Gọi là đắp điếm cho người tử sinh.

Hồ công nghe nói thương tình,

Truyền cho cảo táng di hình bên sông." C2564

2 nhận xét: