5 Chén - Ý nghĩa lá bài 5 of Cups của Tarot Kiều

"Lòng tơ dù chẳng dứt tình,

Gió mưa đâu hẳn tan tành nước non."

TỪ KHÓA

Mất mát, Tang thương, Thất vọng, Hối tiếc.

Có/Không: Không, bạn đang thất vọng với những gì đang xảy ra nên chưa muốn tiếp tục bước đi.

Công việc: Có vẻ, bạn đang trải qua một giai đoạn thất vọng, chán nản với công việc. Có thể bạn thấy tài năng của mình đang bị phí hoài, bản thân đang bị giam chân. Bạn cảm giác như nếu được đặt ở một vị trí khác thì sẽ cống hiến được nhiều hơn. Tuy vậy, bạn dường như lại chưa quyết tâm đổi công việc, đổi công ty.

Tình cảm: Nếu bạn ngờ rằng người kia không có tình cảm với mình, thì hãy tin vào trực giác bản thân nhé. Có thể họ vẫn giữ liên lạc với bạn vì lẽ lịch sự, hoặc đơn giản với tư cách là một người bạn. Còn nói về tình yêu hay một điều gì gắn bó lâu dài hơn thì không.

BỐI CẢNH

Vương ông được cứu khỏi lao ngục nhưng trong lòng không hề vui. Bỗng đâu tai họa ập xuống vì sự ghen ăn tức ở của kẻ khác. Rồi ông mất đi người con gái rượu, người ông tin phải xứng đáng với một tấm chồng tốt. Đây chẳng khác nào ông đã hại con gái của mình.

"Thương tình con trẻ cha già,
Nhìn nàng ông những máu sa ruột dàu:
Nuôi con những ước về sau,
Trao tơ phải lứa, gieo cầu đáng nơi.
Trời làm chi cực bấy trời,
Này ai vu thác cho người hợp tan!" C660

Tiếp nữa, ông cảm thấy mình không hoàn thành nhiệm vụ của một người đàn ông trong gia đình, khi để con gái hy sinh. Ông hối hận, ông định đâm đầu tự tử. 

"Búa rìu bao quản thân tàn,
Nỡ đầy đọa trẻ, càng oan khốc già.
Một lần sau trước cũng là,
Thôi thì mặt khuất chẳng thà lòng đau!
Theo lời càng chảy dòng châu,
Liều mình ông rắp gieo đầu tường vôi." C666

Nhưng không được. Vương Quan còn chưa gánh vác được gia đình. Vân lại là con gái, không lẽ lại tiếp nối chị mình. Ông mà chết thì ngôi nhà sẽ sụp đổ. Nhưng tiếp tục sống, lòng ông cứ tiếp tục bứt rứt như thế mãi. Đưa đám cưới con gái đầu lòng mà cứ như đưa tang nàng...

"Cỗi xuân tuổi hạc càng cao,
Một cây gánh vác biết bao nhiêu cành." C676



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét