10 Kiếm - Ý nghĩa lá bài 10 of Swords của Tarot Kiều


"Lạ thay oan khí tương triền!

Nàng vừa phục xuống Từ liền ngã ra."

TỪ KHÓA 

Chạm xuống đáy, Sự kết thúc, Làm người hy sinh.

Công việc: Bạn đã đến thời điểm phải chia tay đội ngũ hiện tại rồi. Đừng quyến luyến mà sinh nhiều điều hối tiếc về sau.

Tình cảm: Cái cần kết thúc đã kết thúc. Hãy đi tiếp thôi.

Có/Không: Có. Nhưng trước đó hãy ôn lại những gì đã qua.

BỐI CẢNH

Từ Hải chết đứng. Đó thể hiện một sự khác biệt phi thường của Từ Hải mà ta đã nói đến ở lá XII Treo Ngược. Nhưng bên cạnh đó, ta có thể hiểu rằng ông đang thương lượng với thần chết để được thêm vài phút ngắn ngủi. Cốt yếu là để chờ Kiều đến. 

"Trong vòng tên đá bời bời,

Thấy Từ còn đứng giữa trời trơ trơ." C2528

Với Từ Hải, Kiều là người hiểu ông, thương ông, kính ông và ủng hộ ông. Trước khi chết, có lẽ ông thừa hiểu Kiều bị lừa. Có trách là trách ông không nhận ra gian kế của địch thủ. Chứ tuyệt đối, Từ công không trách Kiều. Bằng chứng rõ ràng là khi Kiều đến, gục xuống vì hối hận, Từ Hải cũng ngã xuống theo. 

Điểm đặc biệt của lá 9 Kiếm và 10 Kiếm, đó là 2 lá này ghép thành 1 cảnh: "Nàng vừa phục xuống, Từ liền ngã ra", và chúng mình đã minh họa chiếc áo phu nhân của Kiều mặc ở lá số 8 Kiếm, đã được cởi ra để khoác cho chồng, như một lời xin lỗi của nàng dành cho Từ Hải.

Với ông thế là đủ. Phút cuối đời cảm nhận được tình yêu thương chân thành từ người mình hằng thương yêu. Có khi, giây phút ấy Từ Hải sảng khoái lắm. Bởi tình thương ông cảm nhận là một thứ tình thương trong sáng, không vướng bận một thứ gì. Thứ tình thương ấy, lão hoàng đế đến chết cũng không được. Thế là sướng nhất trần đời rồi.

Từ Hải chết. Kiều vẫn còn nặng mang sự đau thương này. Hành trình mới bắt đầu với Kiều, nhưng giờ nàng đã nhìn đời khác hơn.



2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa