8 - Dũng Khí - Ý nghĩa lá bài số VIII Strength của Tarot Kiều

 


“Bây giờ đất thấp trời cao,

Ăn làm sao nói làm sao bây giờ?

Càng trông mặt càng ngẩn ngơ,

Ruột tằm đòi đoạn như tơ rối bời.

Sợ uy dám chẳng vâng lời,

Cúi đầu nép xuống sân mai một chiều.

Sinh đà phách lạc hồn siêu:

Thương ơi chẳng phải nàng Kiều ở đây?

Nhân làm sao đến thế này?

Thôi thôi ta đã mắc tay ai rồi!

Sợ quen dám hở ra lời,

Không ngăn giọt ngọc sụt sùi nhỏ sa.”

TỪ KHÓA

Sức mạnh, Nhẫn nại, Lòng trắc ẩn, Kiểm soát mềm mỏng.

Về công việc: Bạn có nhiều lựa chọn hơn bạn nghĩ. Hãy thu thập thêm thông tin và bình tĩnh, nhẫn nại giải quyết sự việc hoặc tiến tới bước tiến kế tiếp.

Về tình yêu: Tình yêu của bạn sẽ tốt đẹp cả thôi, nếu bạn được ngỏ lời, thì đây có vẻ là mối quan hệ gắn bó mà hai bên hỗ trợ và cùng đem lại lợi ích cho nhau. Nếu bạn đang tìm người yêu, thì đây là thời điểm tốt hơn bình thường để tìm người đó. Trước hết bạn phải tự tin, nên hãy bước ra ngoài và hoà vào dòng người. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên với cách mọi thứ sẽ diễn ra đó.

Câu hỏi Có/Không?: Chưa rõ ràng, vì mọi thứ sẽ còn cần quan sát thêm.

----------------------------------------

BỐI CẢNH

Nói không ngoa, Hoạn Thư là một người vợ trong mơ của bao ông chồng bản lĩnh.

Đầu tiên, Hoạn Thư mang đến sự cao sang cho Thúc Sinh.

Cô là một người “ở vào khuôn phép, nói ra mối giềng”. Thúc Sinh là tay chơi. Chơi bao tiền cũng được. Nhưng tuyệt đối không ra khỏi khuôn phép mà Hoạn Thư đặt ra.

Đó chính là chỗ tinh tế và bao dung của người phụ nữ. Chồng ham chơi. Cấm có ích chi! Công việc tạo ra nhiều tiền thì phiền phức áp lực cũng nhiều. Chừa một chỗ cho Thúc Sinh giải trí chừng mực chính là cách để giữ cho sức khỏe tinh thần chàng được ổn định. Tiếp đến, thiên hạ xôn xao Thúc Sinh đi chơi có nhân tình bên ngoài. Hoạn Thư ra tay trừng trị hết. Cô nói “chồng bà nào có như ai”. Một mặt, cũng là khiến tin đồn tạm lắng xuống. Mặt khác, câu này ý chẳng phải là hoàn toàn tin tưởng chàng Thúc một mực chung thủy. Mà sâu kín bên trong, Hoạn Thư biết chồng mình là người thế nào.

Một người ham chơi, ham làm, ham đi, nhưng tuyệt đối biết khinh trọng. Không vì mê hương sắc ông bướm mà phá hủy hạnh phúc gia đình. Chính vì thế mà cô một mực tạo điều kiện cho chàng Thúc thú thật với mình ngay khi vừa về đến nhà. Nghe chồng có nhân tình, ai mà lòng không như lửa đốt. Nhưng nóng ruột mà hành xử như Hoạn Thư mới tài. Cô thậm chí đã xác định trước tinh thần đón nhận:

"Ví bằng thú thật cùng ta,

Cũng dung kẻ dưới mới là lượng trên." C1540

Thúc Sinh đã không nói. Hoạn Thư đau buồn. Cô nhân dịp chàng đi tìm nhân tình mà về nhà khóc với mẹ ruột. Đây cũng là chỗ rất người của cô. Hoạn Thư khóc không phải vì uất hận. Cô khóc vì thất vọng, vì những hoang mang vô chừng. Dù cô biết tính chồng. Nhưng trách sao được! Người phụ nữ nào không rơi nước mắt khi lo lắng về hạnh phúc bản thân.

Hoạn Bà xót con, cho người đi bắt Kiều về đánh đập. Tiếp theo chính là màn hầu rượu. Đây chính là một bài kiểm tra xuất sắc cho Thúc Sinh và Thúy Kiều. Để bài kiểm tra nàyđược diễn ra trơn tru, Hoạn Thư phải vào vai hoàn hảo.

Cô phải nén đau thương, tỏ ra bình tình, vui vẻ cùng chồng uống rượu. Khi Kiều ra chào, Hoạn biết lòng Thúc Sinh dằn vặt kinh khủng. Âm mưu của chàng đã bại lộ. Kiều cũng thất kinh phách lạc mà đâu dám hé nửa lời. Cả ba người họ đều biết trong bụng người kia nghĩ gì. Nhưng thử thách là ai cũng phải kiềm chế. Thúc Sinh phải uống rượu. Kiều phải hầu đàn.

Hoạn Thư ra oai, nhưng trong lòng lo lắng như lửa. Cô không sao biết được, sau đêm nay, Thúc Sinh sẽ chọn mình hay Kiều.

Chỉ còn biết đặt lòng tin vào người hôn phối. Thúc Sinh đã chọn vợ của mình. Từ đầu đến cuối, chàng vẫn chọn bảo vệ Hoạn Thư và gia đình mình. Và vì thế, Hoạn Thư cũng cảm thấy vơi bớt được phần nào, nàng lại mở đường cho Kiều thoát.

Hoạn Thư cho Kiều và Thúc tự lựa chọn. Kiều muốn đi tu,

Hoạn Thư cho phép và sắm sửa lễ vật đưa Kiều vào Quan Âm Các giữ chùa chép kinh, đưa thêm 2 nữ tỳ chăm sóc Kiều.

Đối xử với tình địch hậu đãi như thế, có bao nhiêu người làmđược?

Chàng Thúc lén ra Quan Âm Các, tâm tình, rồi chia tay Kiều:

“Liệu mà xa chạy cao bay,

Ái ân ta có ngần này mà thôi!”

Kiều hiểu quyết định của Thúc. Ai lại đi trách người đàn ông khi chọn vợ mình. Kiều cũng hiểu Hoạn Thư. Cô ấy đã có được điều mình muốn. Nhưng Kiều cũng không còn lý do gì để ở lại ngôi nhà này nữa.

Sau khi Kiều đi, cảnh nhà vẫn êm ấm. Thúc Sinh không làm sao giận Hoạn Thư được, mà muốn lén phén bên ngoài một lần nữa cũng phải nhớ lần này. Đến chính Hoạn cũng cho mình một cơ hội để nguôi giận, để lại thương yêu chồng lần nữa. Bởi chỉ cần Thúc Sinh chọn gia đình cứ không theo tình nhân, vậy thì gia đình lại như chưa có việc gì rồi. Hoạn Thư không chỉ là một người vợ đáng cưới, đáng phục, mà còn là một người vợ hết sức bản lĩnh. “Thời này dễ có mấy tay!”

Xem tiếp lá số IX Ẩn Sĩ để biết hành trình tiếp theo của Kiều khi rời khỏi nhà Hoạn Thư.

2 nhận xét: